มีนักวิชาการหลายท่านให้คำนิยามคำว่า Benchmarking หลายคำจำกัดความ และในตำราบางเล่มได้
เพิ่มเติมคำว่า Benchmark และ Best Practices ซึ่งมีความหมายเกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน เพื่อ
เป็นการสร้างความเข้าใจที่ตรงกัน ความหมายของคำว่า Benchmarking,
Benchmark และ Best
Practices สามารถสรุปเป็นคำๆได้ดังนี้คือ
Benchmarking คืออะไร ?
มีผู้ให้นิยามคำว่า Benchmarking มาหลายคำจำกัดความ ซึ่งรวมความหมายทั้งหมดพอสรุป
ได้ว่า
“Benchmarking คือวิธีการในการวัดและเปรียบเทียบ
ผลิตภัณฑ์ บริการ และวิธีการปฏิบัติกับ
องค์กรที่สามารถ ทำได้ดีกว่า
เพื่อนำผลของการเปรียบเทียบมาใช้ในการปรับปรุงองค์กรของ
ตนเอง
เพื่อมุ่งสู่ความเป็นเลิศ ในธุรกิจ”
หรืออีกนัยหนึ่งคือ เป็นกระบวนการ
วัดหรือค้นหา ผู้ที่ดีที่สุดหรือเก่งที่สุด เพื่อนำไปสู่วิธีปฏิบัติที่ดีที่สุด เพื่อจะนำมาประยุกต์ใช้ในการ
ปรับปรุงองค์กรของตนเอง ผลที่ได้รับจาก Benchmarking คือ
ทำให้รู้ว่าใครเป็นผู้ปฏิบัติที่ดีที่สุด
และเขามีวิธีการปฏิบัติอย่างไร
Benchmark คืออะไร ?
คำว่า Benchmark เป็นคำที่ใช้กันทั่วไปในหลายวงการ แต่ความหมายของ Benchmark ที่
เราสนใจคือความหมายที่เกี่ยวข้องกับการปรับปรุงองค์กร ซึ่งพอจะสรุปความหมายได้ดังนี้คือ
“Benchmark คือเกณฑ์เปรียบเทียบสมรรถนะ
ที่ให้ความสำคัญในเรื่องของการวัดเปรียบ
เทียบ ความ
สามารถ โดยมีนัยที่แสดงถึงว่าผู้ที่ดีที่สุดหรือเก่งที่สุด
คือต้นแบบที่ผู้อื่นจะใช้
วัด เพื่อเปรียบเทียบความสามารถ
ของตนเอง”
อย่างไรก็ตามในทางปฏิบัติ ผู้ที่เป็น Benchmark ของเราอาจไม่ใช่คนที่เก่งที่สุดใน
โลก ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเป้าหมายของเราว่าเราต้องการเปรียบเทียบตนเองในระดับไหน และ
ต้องการไปให้ถึงจุดไหน
Benchmark เป็นสิ่งที่ไม่อยู่กับที่ตลอดเวลา สามารถขยับขึ้นไปได้เรื่อยๆ ขึ้นอยู่กับว่ามีผู้มา
ล้มแชมป์แล้วหรือยัง ดังนั้นทำให้เราต้องมีการเปรียบเทียบอยู่ตลอดเวลา
Best Practices คืออะไร ?
“Best Practices คือ
วิธีการปฏิบัติที่ทำให้องค์กรประสบความสำเร็จ
หรือคือการปฏิบัติที่นำ
ให้องค์กรสู่ความเป็นเลิศ” โดยมีคุณลักษณะที่สำคัญ
คือ มีแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศอย่างเห็นได้
ชัด
มีส่วนสำคัญที่ทำให้ผลการดำเนินงานเป็นเลิศ
ได้รับการยอมรับจากบุคคลหรือองค์กรที่
เชื่อถือไดได้รับการยอมรับจากลูกค้าและผู้ส่งมอบเป็นจำนวนมาก
ทำซ้ำได้ แสดงผลลัพธ์
เชิงปริมาณที่เป็นที่ยอมรับ/วัดผลได้
คำว่า ดีที่สุด
(Best) ของคำว่า Best
Practices เป็นคำที่ให้ความหมายในเชิงเทียบเคียง คือ
ขึ้นอยู่กับ
สถานการณ์เป้าหมายเป็นหลัก คำว่าดีที่สุดไม่ได้หมายถึงว่าดี
ที่สุดจริงๆ ขององค์กรทั้งหมด แต่อาจจะเฉพาะสำหรับองค์กรใดองค์กรหนึ่งเท่านั้น เพราะแต่ละ
องค์กรมีวัฒนธรรม วิสัยทัศน์ สภาพธุรกิจและปัจจัยภายในขององค์กรที่แตกต่างกันไป
ดังนั้น Best Practices จึงไม่ได้จำกัดอยู่เพียงเรื่องเดียว หรือกระบวนการใดกระบวนการหนึ่ง
เพียงอย่างเดียว แต่ขึ้นอยู่กับสิ่งที่ดีที่สุดที่แต่ละองค์กรมองหา
ที่มาของเนื้อหา http://portal.in.th/simalai/pages/6125/
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น