วันอาทิตย์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2556

1.  Benchmarking  มีเทคนิคที่สำคัญ คือ การตั้งคำถาม 


 มีนักวิชาการหลายท่านให้คำนิยามคำว่า Benchmarking หลายคำจำกัดความ และในตำราบางเล่มได้

เพิ่มเติมคำว่า   Benchmark   และ   Best Practices   ซึ่งมีความหมายเกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน   เพื่อ

เป็นการสร้างความเข้าใจที่ตรงกัน ความหมายของคำว่า Benchmarking, Benchmark และ Best 

Practices สามารถสรุปเป็นคำๆได้ดังนี้คือ  

     Benchmarking   คืออะไร ?

มีผู้ให้นิยามคำว่า  Benchmarking  มาหลายคำจำกัดความ  ซึ่งรวมความหมายทั้งหมดพอสรุป

ได้ว่า

“Benchmarking คือวิธีการในการวัดและเปรียบเทียบ ผลิตภัณฑ์ บริการ และวิธีการปฏิบัติกับ

องค์กรที่สามารถ ทำได้ดีกว่า เพื่อนำผลของการเปรียบเทียบมาใช้ในการปรับปรุงองค์กรของ

ตนเอง เพื่อมุ่งสู่ความเป็นเลิศ ในธุรกิจ

                หรืออีกนัยหนึ่งคือ  เป็นกระบวนการ

วัดหรือค้นหา  ผู้ที่ดีที่สุดหรือเก่งที่สุด  เพื่อนำไปสู่วิธีปฏิบัติที่ดีที่สุด  เพื่อจะนำมาประยุกต์ใช้ในการ

ปรับปรุงองค์กรของตนเอง  ผลที่ได้รับจาก  Benchmarking  คือ ทำให้รู้ว่าใครเป็นผู้ปฏิบัติที่ดีที่สุด

และเขามีวิธีการปฏิบัติอย่างไร

                Benchmark   คืออะไร ?

คำว่า  Benchmark  เป็นคำที่ใช้กันทั่วไปในหลายวงการ  แต่ความหมายของ  Benchmark  ที่

เราสนใจคือความหมายที่เกี่ยวข้องกับการปรับปรุงองค์กร  ซึ่งพอจะสรุปความหมายได้ดังนี้คือ
“Benchmark คือเกณฑ์เปรียบเทียบสมรรถนะ ที่ให้ความสำคัญในเรื่องของการวัดเปรียบ

เทียบ  ความ สามารถ โดยมีนัยที่แสดงถึงว่าผู้ที่ดีที่สุดหรือเก่งที่สุด คือต้นแบบที่ผู้อื่นจะใช้

วัด เพื่อเปรียบเทียบความสามารถ

ของตนเอง

อย่างไรก็ตามในทางปฏิบัติ  ผู้ที่เป็น  Benchmark  ของเราอาจไม่ใช่คนที่เก่งที่สุดใน

โลก  ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเป้าหมายของเราว่าเราต้องการเปรียบเทียบตนเองในระดับไหน  และ

ต้องการไปให้ถึงจุดไหน 

Benchmark  เป็นสิ่งที่ไม่อยู่กับที่ตลอดเวลา  สามารถขยับขึ้นไปได้เรื่อยๆ  ขึ้นอยู่กับว่ามีผู้มา

ล้มแชมป์แล้วหรือยัง  ดังนั้นทำให้เราต้องมีการเปรียบเทียบอยู่ตลอดเวลา

Best Practices  คืออะไร ?

“Best Practices คือ วิธีการปฏิบัติที่ทำให้องค์กรประสบความสำเร็จ หรือคือการปฏิบัติที่นำ

ให้องค์กรสู่ความเป็นเลิศ” โดยมีคุณลักษณะที่สำคัญ คือ มีแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศอย่างเห็นได้

ชัด มีส่วนสำคัญที่ทำให้ผลการดำเนินงานเป็นเลิศ ได้รับการยอมรับจากบุคคลหรือองค์กรที่

เชื่อถือไดได้รับการยอมรับจากลูกค้าและผู้ส่งมอบเป็นจำนวนมาก ทำซ้ำได้ แสดงผลลัพธ์

เชิงปริมาณที่เป็นที่ยอมรับ/วัดผลได้

        คำว่า  ดีที่สุด (Best)  ของคำว่า  Best Practices  เป็นคำที่ให้ความหมายในเชิงเทียบเคียง  คือ

ขึ้นอยู่กับ

สถานการณ์เป้าหมายเป็นหลัก  คำว่าดีที่สุดไม่ได้หมายถึงว่าดี

ที่สุดจริงๆ  ขององค์กรทั้งหมด  แต่อาจจะเฉพาะสำหรับองค์กรใดองค์กรหนึ่งเท่านั้น  เพราะแต่ละ

องค์กรมีวัฒนธรรม  วิสัยทัศน์  สภาพธุรกิจและปัจจัยภายในขององค์กรที่แตกต่างกันไป

  ดังนั้น  Best Practices   จึงไม่ได้จำกัดอยู่เพียงเรื่องเดียว  หรือกระบวนการใดกระบวนการหนึ่ง

เพียงอย่างเดียว  แต่ขึ้นอยู่กับสิ่งที่ดีที่สุดที่แต่ละองค์กรมองหา 




ที่มาของเนื้อหา  http://portal.in.th/simalai/pages/6125/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น